Tin tổng hợp

Tháng 9 trên công trình dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả

 

Các đơn vị đang thi công hầm phía Bắc Đèo Cả thuộc gói thầu chính của Dự án

Chuẩn bị thông hầm Cổ Mã

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả nằm trên tuyến QL1A qua tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu tại Km 1353+500 – QL1A thuộc tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại Km 1374+525 thuộc tỉnh Khánh Hòa. Chiều dài hầm Đèo Cả là 3.900m, chiều dài hầm Cổ Mã là 500m, đường dẫn và cầu trên tuyến là 9km. Hầm đường bộ qua Đèo Cả được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, gồm 2 hầm đơn song song nhau. Trong mỗi hầm đơn có 2 làn xe, bề rộng mỗi làn là 3,5m, khoảng cách giữa hai hầm đơn là 30m. Vận tốc thiết kế là 80 km/h, hầm có thể chịu được động đất cấp 7.

Hầm Cổ Mã là một trong những gói thầu nằm trong dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả. Gói thầu này được triển khai thi công từ tháng 11/2013 đến nay, dự kiến tháng 11/ 2015 sẽ hoàn thành.

Theo báo cáo tiến độ, ông Lê Quỳnh Mai, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đèo Cả cho biết: Hiện nay hạng mục gói thầu hầm Cổ Mã đang được các đơn vị thi công khẩn trương. Tính đến nay đã thi công khoan hầm được 400m, chỉ còn khoảng 100m nữa sẽ thông hầm Cổ Mã.

Hầm Cổ Mã dự kiến cuối tháng 9 sẽ thông hầm

Gói thầu xây dựng hầm Cổ Mã (Km11+200 – Km12+100) do nhà thầu Công ty Cổ phần Sông Đà 10 đảm nhận thi công. Gói thầu này có tổng giá trị hợp đồng 573,95 tỷ đồng. Hiện nay đơn vị thầu đang khẩn trương cho công tác thi công để đảm bảo tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.

Để đạt được kết quả này là quá trình điều hành chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư cũng như Ban quản lý Dự án. Ông Hồ Minh Hoàng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết: Để quản lý điều hành một dự án lớn, chúng tôi đã áp dụng nhiều sáng kiến quản lý mới mà được các nước trên thế giới áp dụng thành công. Đó là sự công khai, minh bạch trong quản lý điều hành. Đối với công tác thi công, chúng tôi công khai tiến độ thi công của các gói thầu và báo cáo tiến độ thường xuyên đến Bộ Giao thông Vận Tải. Qua đó có thể xử lý kịp thời những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thi công. Vì tiến độ Dự án, chủ trương của chúng tôi và nhà thầu thống nhất sẽ thay thế nhà thầu nếu để xảy ra việc chậm tiến độ ảnh hưởng chung đến toàn bộ Dự án.

Với cách quản lý và điều hành đầy cương quyết của chủ đầu tư, qua đó các nhà thầu đều có phương án điều chỉnh ngay các phát sinh khi công bố công khai tiến độ các gói thầu. Qua thực tế hiện trường, tiến độ thi công và các biện pháp tổ chức triển khai Dự án hiện nay được Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo địa phương đánh giá tích cực. Với tín hiệu tích cực này, có thể xác định tiến độ Dự án có thể đáp ứng được mục tiêu đề ra.

Gặp lại những đơn vị anh hùng

Có mặt trên công trình Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả là những đơn vị tên tuổi hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Tên tuổi của đơn vị đã ghi dấu trên nhiều công trình quan trọng của cả nước. Đó là Công ty Sông Đà 10, Công ty Lũng Lô, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình ngầm…

Tại Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, Công ty Sông Đà 10 là nhà thầu thi công gói thầu hầm Cổ Mã, gói thầu hầm Đèo Cả phía Nam, tổng giá trị 2 gói thầu hơn 2.500 tỷ đồng.

Ông Lê Quốc Trịnh, Công ty Sông Đà 10, Phụ trách kỹ thuật thi công gói thầu hầm Cổ Mã cho biết: Từ khi bắt đầu triển khai thi công đến nay, chúng tôi luôn tập trung mọi nguồn lực, máy móc, thiết bị, con người để thi công. Hiện, công trình hầm Cổ Mã đang bước vào cao điểm của tiến độ với khối lượng thi công hằng ngày khá lớn. Cho nên đơn vị đang quyết tâm phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để đảm bảo hoàn thành đường hầm vào cuối tháng 9 này.


Người thợ Sông Đà 10 trên công trình hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Sông Đà 10 là một đơn vị hàng đầu của ngành xây dựng, có kinh nghiệm trong thi công các công trình hầm ngầm, đường bộ, các dự án có quy mô lớn như thủy điện Thác Bà, thủy điện Hòa Bình, thủy điện Yaly và đặc biệt ghi dấu ấn trên công trình hầm đường bộ qua đèo Hải Vân một thời.

Bên cạnh đó, tại công trình dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả còn có sự tham gia của Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc khoét núi mở hầm với những tuyến đường hầm xuyên núi dài hàng chục km, có địa chất khó, địa hình hiểm trở nhưng những người lính Lũng Lô đã luôn chinh phục được. Tính đến thời điểm này, Lũng Lô đã đảm nhiệm thi công hơn 10 công trình hầm xuyên núi, trong đó có công trình hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Khi trao đổi với chúng tôi về triển khai thi công, ông Đoàn Văn Thế, Tổng Công ty Lũng Lô, Phụ trách kỹ thuật thi công tại công trình hầm Đèo Cả cho biết: Đối với tiến độ thi công rất quan trọng đối với nhà thầu. Tuy nhiên trong quá trình thi công các công trình hầm còn phụ thuộc vào địa chất tại vị trí thi công. Với công trình xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả thì địa chất ở đây bước đầu toàn đá cứng nguyên khối. Tuy không sạt lở nhưng quá trình thi công rất tốn thuốc nổ và mũi khoan. Còn tiếp nữa thì chưa biết địa chất như thế nào nên công tác thi công cũng phụ thuộc vào tình hình này. Bởi vì mỗi vùng địa chất cần phải có những giải pháp kỹ thuật thi công phù hợp.

Khoét núi mở hầm là một trong những công việc khó đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm. Không phải đơn vị nào cũng có thể đủ năng lực để tham gia thi công các gói thầu này. Những đơn vị thi công hầm đường bộ qua Đèo Cả là những đơn vị được chủ đầu tư tin tưởng lựa chọn. Đó là những đơn vị xứng danh anh hùng.

Ngọc Long – baoxaydung.com.vn

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Hầm Đèo Cả hoạt động xóa điểm đen tai nạn giao thông

Hình ảnh
  • Ảnh 5

    Ảnh 5

  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • Ảnh 3

    Ảnh 3

  • Ảnh 2

    Ảnh 2

  • ảnh 1

    ảnh 1

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà