Tin tổng hợp

Hạ tầng giao thông thay da đổi thịt nhờ BOT

12-0432

Cầu Yên Lệnh là một trong những dự án giao thông được đầu tư theo hình thức BOTđầu tiên – Ảnh: Hà My

Để giải bài toán hóc búa thiếu vốn trầm trọng vào hạ tầng giao thông do ngân sách hạn hẹp, ODA giảm dần do Việt Nam bước vào ngưỡng thu nhập trung bình, không còn con đường nào khác là phải đẩy mạnh xã hội hóa.

Đây là xu thế tất yếu, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang triển khai. Giàu như Mỹ, Nhật Bản, Úc hay một số nước cận kề Việt Nam như lãnh thổ Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Singapore,… đều huy động, tận dụng tối đa nguồn vốn từ tư nhân để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông.

Đơn cử ở Đài Loan, tại một cuộc gặp với Bộ GTVT Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Đài Loan cho biết không thiếu tiền đầu tư hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Đài Loan vẫn kêu gọi và sử dụng triệt để vốn tư nhân cho nhiều dự án, công trình. Việt Nam là nước đang phát triển, vốn liếng còn khó khăn nên không lý gì không kêu gọi vốn tư nhân để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông.

Thực tế, Việt Nam đã bắt đầu kêu gọi xã hội hóa từ khoảng gần 20 năm trước với một số dự án BOT như cầu Cỏ May, Yên Lệnh,… Dù vậy, do chủ trương chưa thật sự nhất quán, thậm chí vẫn còn những ý kiến trái chiều nên BOT chưa thực sự hấp dẫn được các nhà đầu tư. Cùng đó, hành lang pháp lý, cơ chế chính sách ngày đó chưa rõ ràng theo kiểu “vừa làm vừa chạy”, do đó, chỉ một số ít dự án hiệu quả cao, còn lại đa phần hiệu quả thấp, thậm chí thua lỗ.

Tuy nhiên, gần đây, công tác xã hội hóa hạ tầng giao thông đã sôi động hơn lúc nào hết. Chỉ trong vài năm, ngành GTVT đã huy động được lượng vốn khổng lồ, lên đến khoảng 200 nghìn tỷ đồng, với hàng chục dự án, công trình từ vốn ngoài ngân sách được triển khai, từng bước thay da đổi thịt hạ tầng giao thông. Không chỉ kêu gọi được nguồn vốn lớn, Bộ GTVT và các bộ, ngành, chính quyền địa phương còn từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách trong việc kêu gọi vốn ngoài ngân sách. Các dự án PPP nói chung và BOT nói riêng không còn phải dò dẫm cơ chế, thủ tục nữa, nhất là khi Nghị định 15 quy định về đầu tư PPP được ban hành trong năm 2015.

Cùng đó, Bộ GTVT có nhiều cơ chế quản lý chặt chẽ, minh bạch các dự án BOT từ khi lập dự án đến quá trình thi công, nghiệm thu, bảo hành sau này. Về cơ bản, các dự án BOT được quản chặt như các dự án sử dụng vốn ngân sách khác. Vì vậy, các dự án BOT đa phần mang lại hiệu quả cao, đặc biệt hấp dẫn được các nhà đầu tư. Nhiều dự án còn tiết giảm được lượng lớn tổng mức đầu tư để dành vốn đầu tư thêm các dự án, công trình khác.

Theo Thắng- Quang

Nguồn: http://www.baogiaothong.vn/ha-tang-giao-thong-thay-da-doi-thit-nho-bot-d122022.html

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Hầm Đèo Cả hoạt động xóa điểm đen tai nạn giao thông

Hình ảnh
  • Ảnh 5

    Ảnh 5

  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • Ảnh 3

    Ảnh 3

  • Ảnh 2

    Ảnh 2

  • ảnh 1

    ảnh 1

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà