Tin tổng hợp

Các khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển: Tiềm năng và vận hội lớn

Việt Nam tự hào là nước có đường biên giới và bờ biển dài, là lợi thế lớn để xây dựng và phát triển mạng lưới các khu kinh tế (KKT) cửa khẩu. Theo thống kê, hiện cả nước đang có 21 tỉnh có KKT cửa khẩu tại biên giới với khoảng 25 cửa khẩu được quy hoạch làm KKT cửa khẩu, hoặc được áp dụng chính sách KKT cửa khẩu. Dưới đây là một số KKT cửa khẩu, cảng biển lớn của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, với nhiều tiềm năng và thế mạnh lớn trong tương lai.

* Móng Cái, mũi nhọn vùng Đông Bắc

2n97_15a

 

Toàn cảnh thành phố Móng Cái, Quảng Ninh.

Năm 2016, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) hoàn thiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, quy hoạch, giải phóng mặt bằng và thu hút đầu tư, công bố Quyết định của Chính phủ phê duyệt các quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II gắn với khu dịch vụ thương mại khác hình thành, nâng cấp Móng Cái trở thành đô thị loại II vào năm 2018. Toàn thành phố đang thực hiện 13 dự án đầu tư thương mại, trong đó có 5 dự án được triển khai mới năm 2016. Hình thức đầu tư được ưu tiên đối với Móng Cái là hợp tác “công – tư” cho thấy khu kinh tế cửa khẩu này đang vận hành theo hướng bền vững lâu dài và chất lượng cao, hiệu quả hơn. Năm 2016, thành phố Móng Cái đạt tỷ trọng xuất nhập khẩu 9,7 tỷ USD, khách du lịch qua cửa khẩu Móng Cái gần 1,6 triệu lượt người, thu ngân sách xấp xỉ 1.700 tỷ đồng.

* Khu kinh tế Vũng Rô, gạch nối miền Trung

nykw_15b

 

Vũng Rô – điểm nhấn kinh tế biển miền Trung.

Gần 50 năm trước, trong hành trình vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam, con tàu không số anh hùng cập bến Vũng Rô để lại một điểm đỏ truyền thống và lịch sử tại vịnh biển này. Hơn thế nữa, điều đó cho thấy tầm quan trọng của vịnh Vũng Rô đối với toàn bộ con đường vận tải trên Biển Đông. Từ Đèo Cả nhìn về phía biển, Vũng Rô bao trọn kho xăng dầu và khu cảng chuyên dùng. Tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà xẻ núi nối thông Vũng Rô với Khu công nghiệp Hòa Hiệp, sân bay Đông Tác và thành phố Tuy Hòa. Trục giao thông này nối với những bãi tắm tuyệt đẹp như Bãi Tiên, Bãi Chùa, các di tích lịch sử, văn hóa như núi Đá Bia, Hải đăng Mũi Điện đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách Phú Yên.

Năm 2017, hầm đường bộ Đèo Cả và Đèo Cổ Mã hoàn thành được đưa vào sử dụng, giúp cho đường bộ qua hai tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa được thông thương. Cùng đó, các dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, dự án du lịch Vũng Rô Bay sẽ được khởi công xây dựng, đưa Vũng Rô phát triển lên tầm cao mới, thêm nhiều cơ hội phát triển cho Phú Yên nói riêng và cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

* Đường ven biển Nam Trung bộ, huyết mạch cho sự phát triển

15e

 

Vịnh Vĩnh Hy nằm trên con đường biển Nam Trung bộ.

Sở hữu những bãi biển đẹp nhất cả nước, từ thành phố biển Nha Trang qua Cam Ranh, con đường biển nối từ biển Bình Tiên của Khánh Hòa tới bãi biển Ninh Chữ của Ninh Thuận vừa được khai mở mang lại hình hài mới cho kinh tế du lịch bờ biển vùng duyên hải Nam Trung bộ. Trên quãng đường chừng 40km, có thể bắt gặp vô số các điểm đến du lịch ấn tượng: Vườn quốc gia Núi Chúa, Hang suối Lồ Ô, Mũi Cá Ông, Hang Yến… Điểm nhấn của cung đường là vịnh Vĩnh Hy hiện ra sau những khúc cua quanh co ngoạn mục. Vĩnh Hy không lớn nhưng lại sở hữu khung cảnh được xem là một trong số những vịnh biển đẹp nhất cả nước. Biển Bình Tiên bừng tỉnh, các bãi biển Nước Ngọt, Chà Là, bãi Rạng, bãi Đá Lớn… hoạt động nhộn nhịp đông đúc rải rác dọc đường đi.

* Cụm cảng thành phố Hồ Chí Minh với tư duy hướng biển

15g

 

Bốc dỡ hàng hóa tại Tân Cảng Sài Gòn.

Với đặc điểm nhiều sông, kênh rạch, tiếp biển, trong quá trình phát triển, thành phố Hồ Chí Minh luôn gắn liền với thương mại quốc tế thông qua hệ thống cảng biển và đường thủy nội địa. Lợi thế biển đã tạo đà để thành phố vươn mình mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế của cả nước và là nơi giao thương của các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng. Hiện nay, cụm cảng thành phố Hồ Chí Minh có 38 cảng, trong đó có một số cảng lớn, đảm trách phần lớn thị phần vận tải biển của cả nước như Tân Cảng-Cát Lái, cảng Sài Gòn… Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 của Chính phủ xác định rõ, cảng thành phố Hồ Chí Minh thuộc nhóm số 5 (Đông Nam bộ) là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực (loại 1) gồm các khu bến chức năng chính là Hiệp Phước (trên sông Soài Rạp) và Cát Lái (trên sông Đồng Nai).

Dự tính lượng hàng qua cảng biển nhóm 5 đạt 265-305 triệu tấn/năm (năm 2020). Với hệ thống cảng như trên và các công trình hậu cần, các giao dịch thương mại, xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trở nên thuận lợi và vô cùng nhộn nhịp. Qua đó, tạo tiền đề vững chắc để nền kinh tế Việt Nam thực hiện chiến lược tiến ra “biển lớn” của mình.

* Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, niềm hy vọng mới cho Nam bộ

15d

 

Tuần tra chung của 2 đơn vị bảo vệ biên giới tại cửa khẩu Xa Mát, Tây Ninh.

Tây Ninh chuẩn bị đón đầu tư nước ngoài vào rất sớm so với nhiều tỉnh khác và bước đầu cũng đã có những thành công trong công tác thu hút đầu tư, trong tổ chức sản xuất các phân khu công nghiệp phụ trợ tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Dự tính  trong năm 2017, Tây Ninh sẽ đạt những kết quả tích cực trong thu hút đầu tư. Đồng thời kỳ vọng các doanh nghiệp đã sản xuất ổn định sẽ tăng công suất hoạt động. Về mặt bằng đất đai, Tây Ninh đã chuẩn bị sẵn sàng. Hiện, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đang có 35 nhà đầu tư đăng ký 46 dự án, diện tích đất đăng ký sử dụng là 1.936ha, tổng vốn đăng ký đầu tư là 6.765 tỷ đồng và hơn 122 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho khoảng 15.000 lao động. Cửa ngõ Đông Nam bộ đã mở, đây là khu vực đầu tàu cho toàn bộ tuyến biên giới Tây Nam, Đông Nam bộ trên con đường phát triển và hội nhập.

* Châu Đốc – thành phố du lịch năng động

15f

 

 Làng bè trên sông Châu Đốc.

Nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh An Giang với diện tích tự nhiên trên 10.500ha, thành phố Châu Đốc là trung tâm đầu mối của 4 cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu chính là Tịnh Biên, Vĩnh Xương, Khánh Bình và Vĩnh Hội Đông, đồng thời cũng là cửa ngõ giao thương quan trọng không chỉ của tỉnh An Giang, mà còn của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long với các nước trong khu vực. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương “Nhìn về biên giới để phát triển” của tỉnh, Châu Đốc đã không ngừng phát huy lợi thế vốn có là thương mại, dịch vụ và du lịch để vươn lên khẳng định vai trò là một trong hai trung tâm kinh tế – chính trị – văn hóa hàng đầu của An Giang.

Thành phố Châu Đốc từ lâu đã nổi tiếng với các món ăn đặc sản và có nhiều di tích lịch sử, văn hóa đã được công nhận cấp quốc gia, như: Chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Hang, đình Châu Phú, đình Vĩnh Nguơn… Đặc biệt, Châu Đốc có lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được công nhận là lễ hội cấp quốc gia, hằng năm thu hút trên 4 triệu lượt người đến hành hương và tham quan, mua sắm.

Theo Thúy Hằng- Phương Oanh

Nguồn: http://www.bienphong.com.vn/cac-khu-kinh-te-cua-khau-cang-bien-tiem-nang-va-van-hoi-lon/

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Hầm Đèo Cả hoạt động xóa điểm đen tai nạn giao thông

Hình ảnh
  • Ảnh 5

    Ảnh 5

  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • Ảnh 3

    Ảnh 3

  • Ảnh 2

    Ảnh 2

  • ảnh 1

    ảnh 1

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà