Tin hải thạch

Hải Thạch lớn mạnh từ dự án Đèo Cả

Năng lực của Hải Thạch có thể sánh ngang với những tên tuổi lớn như Sông Đà hay Lũng Lô. Ông Phan Văn Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hải Thạch, chia sẻ.

HDT_0118

 PV: Tập đoàn Hải Thạch hiện đang là một trong những nhà thầu chính thi công đường hầm qua đèo Cù Mông, và đã vượt tiến độ đề ra. Yếu tố nào giúp Hải Thạch đạt được thành tích như vậy?

Ông Phan Văn Thắng: Để Hải Thạch hiện nay làm được điều này, thứ nhất là nhờ chúng tôi đã có sự tích lũy về năng lực tài chính cũng như những công tác chuẩn bị khác. Điển hình như ở dự án Cù Mông và sắp tới là dự án mở rộng hầm Hải Vân, các công tác chuẩn bị là rất tốt. Việc chuẩn bị tốt gần như chiếm tới 70% thành công. Tôi cho rằng sau một thời gian tích lũy, chúng tôi đã khẳng định được thương hiệu của mình. Thương hiệu đó có được từ kinh nghiệm, nguồn nhân lực, tài chính. Chắc chắn Hải Thạch sẽ thành công ở các dự án trọng điểm trong thời gian tới, không chỉ ở dự án hầm Cù Mông.

PV: Như ông nói thành tích mà Hải Thạch đang thể hiện tốt ở dự án hầm Cù Mông là nhờ vào một quá trình tích lũy, vậy sự tích lũy đó có phải có được từ việc tham gia vào dự án hầm đường bộ xuyên Đèo Cả?

Hải Thạch đã có lịch sử từ năm 1985, nhưng đúng là đến dự án hầm Đèo Cả và sau đó là dự án mở rộng Quốc lộ 1A dài 37 km nối từ Đèo Cả về Khánh Hòa, Hải Thạch mới thực sự tham gia vào những dự án lớn. Về kinh nghiệm làm đường, chúng tôi đã thu được nhiều kinh nghiệm và bài học quý từ dự án mở rộng Quốc lộ 1A. Trước áp lực rất lớn về tiến độ do cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra lúc đó, chúng tôi đã hoàn thành dự án trước 3 tháng. Nhưng dù vượt tiến độ, chất lượng của đoạn đường đó là tốt. Đặc biệt tại dự án này, Hải Thạch đã phối hợp với chủ đầu tư và các nhà thầu khác đột phá về công nghệ chống vệt hằn lún và chống phá hủy mặt đường. Điều này chứng minh năng lực của chúng tôi không thua kém gì các nhà thầu, tổng công ty lớn của Việt Nam.

Nhưng đột phá lớn nhất chúng tôi có được là kinh nghiệm làm hầm. Ai cũng hiểu rằng làm hầm đường bộ là khó hơn rất nhiều so với làm đường. Trước đây, ở dự án hầm Đèo Cả một số nhà thầu làm chậm, vì sự chuẩn bị của họ về nguồn lực, tài chính và nhiều mặt khác chưa tốt lắm. Chúng tôi đã thay thế các nhà thầu đó, tham gia cùng các nhà thầu khác và học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ họ. Ngoài việc học hỏi ở công trường, chúng tôi cũng đào tạo nhân lực, cử cán bộ đi tham quan học hỏi ở các dự án hầm ở nước ngoài, rồi nhập các thiết bị hiện đại. Nói về thiết bị thi công hiện đại, tiên tiến, hiện tại Hải Thạch có những thiết bị tiên tiến nhất để đào hầm. Nó được khẳng định bằng chất lượng triển khai, tiến độ và an toàn.

PV: Nếu có một so sánh về năng lực thi công của Hải Thạch, anh sẽ so sánh như thế nào?

Nếu nói về tầm cỡ nhà thầu, so với các tổng công ty lớn chuyên về thi công hầm như Sông Đà và Lũng Lô, Hải Thạch hiện tại cũng có thể sánh ngang về kỹ thuật làm hầm, hướng tới có thể trở thành đơn vị chuyên đi thi công những công trình đặc biệt, chuyên về hạ tầng giao thông.

Có một điều đặc biệt là ở dự án đường hầm đầu tiên là Hải Vân trước đây hoàn toàn do các công ty Nhật Bản đảm nhiệm, sự tham gia của người Việt vào dự án này gần như rất ít. Nhưng ở dự án Đèo Cả và Cù Mông, rồi kể cả dự án mở rộng hầm Hải Vân sau này, dấu ấn của người Việt thể hiện rất rõ nét, từ chủ đầu tư tới nhà thầu. Ông nghĩ sao về điều này?

Có rất nhiều sự khác biệt ở dự án hầm Đèo Cả và Cù Mông, và sự khác biệt lớn nhất là nó thể hiện được trí tuệ và khả năng của người Việt. Ở dự án Đèo Cả, lần đầu tiên một nhà đầu tư tư nhân Việt Nam đầu tư một dự án hầm. Nhà đầu tư cũng đã chuẩn bị chu đáo và mời tư vấn ở nước ngoài. Nhưng dự án này có một điều đặc biệt là không dựa hoàn toàn vào nước ngoài. Các nhà tư vấn nước ngoài là một kênh tham vấn, còn người Việt mình là chủ đạo. Thành công nhất ở dự án này tôi nghĩ nằm ở chỗ hàm lượng chất xám của người Việt mình đóng góp phần lớn vào đó. Ngày xưa người nước ngoài tham gia ở tất cả các khâu, còn nay họ chỉ tham gia ở một số khâu. Qua dự án Đèo Cả lực lượng tư vấn của người Việt cũng trưởng thành, lực lượng nhà thầu cũng trưởng thành và thậm chí lực lượng quản lý dự án của chủ đầu tư cũng trưởng thành. Tất cả do chuẩn bị tốt về nguồn nhân sự.

Theo Ngọc Linh

Nguồn: Công ty Cố phần Đầu tư Đèo Cả

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Đoàn công tác bộ Giao thông kiểm tra dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả

Hình ảnh
  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà