Tin dự án

Xóa đèo dốc nguy hiểm trên tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam

Nỗ lực thông hầm

Trên tuyến Quốc lộ 1 có hai con đèo nổi tiếng hiểm trở là đèo Cả và đèo Cù Mông, những năm qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Để giải quyết tình trạng này, hai dự án hầm đường bộ quy mô lớn đang được triển khai thi công. Một là, hầm qua đèo Cù Mông, tiếp giáp hai tỉnh Bình Định và Phú Yên. Công trình này mới khởi công vào tháng 9-2015, đang bắt tay vào thực hiện những hạng mục chính. Hai là, hầm qua đèo Cả. Theo ông Đỗ Văn Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả, đại diện chủ đầu tư của hai dự án, hầm đường bộ qua đèo Cả là hầm có quy mô lớn nhất còn lại trên toàn tuyến Quốc lộ 1, khi hoàn thành, việc lưu thông qua hầm sẽ giảm được 40 phút so với đi đường đèo, giảm tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác Quốc lộ 1. Dự án cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch của khu vực miền Trung, nối tỉnh Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), có ý nghĩa rất lớn về kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Hầm đường bộ qua đèo Cả được nối thông, đánh dấu mốc tiến độ quan trọng để sớm hoàn thành dự án. 

Một trong những thách thức lớn nhất của dự án hầm đèo Cả là đào hai đường hầm xuyên núi. Trong đó, hầm qua đèo Cổ Mã dài 500m và hầm qua đèo Cả dài hơn 4.000m. Triển khai dự án từ năm 2012, đến nay, hầm và đường dẫn qua đèo Cổ Mã đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng thông xe. Ngày 31-7-2016 đánh dấu mốc chính thức thông hầm đèo Cả, tiến độ sớm hơn 2 tháng so với dự kiến. “Việc thông hầm đèo Cả là nỗ lực rất lớn của các đơn vị tham gia dự án, là cơ sở quan trọng để thông xe toàn dự án vào năm 2017”, ông Đỗ Văn Nam chia sẻ.

Trên công trường hầm đèo Cả những ngày này, từng tốp cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn đang miệt mài làm việc. Khối lượng công việc còn lại để bảo đảm tiến độ chung của dự án rất lớn. Công ty Xây dựng công trình ngầm thuộc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) là một trong những nhà thầu chính đảm nhiệm thi công hầm. Theo Đại úy Vũ Tiến Trung, chỉ huy trưởng công trường của Công ty Xây dựng công trình ngầm, hầm qua đèo Cả được thi công trong điều kiện địa chất phức tạp, liên tục thay đổi, đơn vị vừa phải khoan hầm vừa tính toán phương án gia cố mái phù hợp nên mất nhiều thời gian, công sức. Kể từ khi đặt mũi khoan hầm đầu tiên vào tháng 8-2014, các đơn vị thi công mất gần 2 năm để thông hầm với hàng trăm nghìn mét khối đất đá đào đắp. “Hiện nay, chúng tôi đang tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc để hạ nền hầm và đổ bê tông vỏ. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành thi công vào tháng 5-2017 để kịp tiến độ thông xe của dự án”, Đại úy Vũ Tiến Trung bày tỏ.

Giải quyết vướng mắc về mặt bằng

Mặc dù dự án hầm qua đèo Cả đã bước vào giai đoạn cuối, hoàn thiện những hạng mục còn lại để chuẩn bị thông xe, nhưng nỗi lo lắng về vướng mắc trong giải phóng mặt bằng vẫn còn. Từ đầu tháng 9-2016 đến nay, một số người dân tại xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa liên tục cản trở thi công, ảnh hưởng đến công tác hoàn thiện đường dẫn phía nam của hầm qua đèo Cả. Chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng để bảo vệ thi công, thường xuyên túc trực, kịp thời hỗ trợ nhà thầu.

Theo ông Trần Đình Thú, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh, xã ghi nhận có gần 950 trường hợp người dân gửi đơn kiến nghị về việc nhà ở, công trình bị ảnh hưởng do quá trình thi công dự án hầm đường bộ qua đèo Cả. Trong đó, hơn 670 trường hợp đã được giám định, tuy nhiên, nhiều hộ dân không đồng tình với mức bồi thường thiệt hại vì cho rằng chưa thỏa đáng. Ông Đỗ Văn Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư  Đèo Cả nhìn nhận, nếu không sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng, có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. “Trách nhiệm giải phóng mặt bằng thuộc về địa phương. Nhà đầu tư nhận bàn giao mặt bằng “sạch” để triển khai thi công. Với những vị trí bị ảnh hưởng do mặt bằng chậm bàn giao, chúng tôi yêu cầu nhà thầu ngay khi có mặt bằng phải tập trung làm 3 ca, 4 kíp để bù lại tiến độ”, ông Đỗ Văn Nam cho biết. Cũng theo ông Đỗ Văn Nam, chủ đầu tư sẽ ứng tiền trước để chi trả cho những hộ dân đã thống nhất với kết quả giám định. Còn với những hộ dân không chấp nhận con số thiệt hại mà cơ quan giám định đánh giá, chủ đầu tư dự án và chính quyền địa phương kiến nghị chuyển cho cơ quan giám định độc lập do UBND tỉnh Khánh Hòa thành lập, trên cơ sở kết quả cuối cùng sẽ chi trả tiền bồi thường cho người dân.

Là dự án trọng điểm quốc gia, hầm đường bộ qua đèo Cả càng sớm hoàn thành, hiệu quả kinh tế-xã hội, bảo đảm an toàn giao thông sẽ càng nhanh chóng được phát huy, hiện thực hóa niềm mong mỏi về tuyến đường bộ huyết mạch Bắc-Nam không còn đèo dốc nguy hiểm.

Theo Mạnh Hưng

Nguồn: http://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/xoa-deo-doc-nguy-hiem-tren-tuyen-duong-huyet-mach-bac-nam-492626

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Hầm Đèo Cả hoạt động xóa điểm đen tai nạn giao thông

Hình ảnh
  • Ảnh 5

    Ảnh 5

  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • Ảnh 3

    Ảnh 3

  • Ảnh 2

    Ảnh 2

  • ảnh 1

    ảnh 1

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà