Tin dự án

Thông hầm kỹ thuật hầm đường bộ qua đèo Cổ Mã

 


Cửa hầm phía bắc hầm đường bộ đèo Cổ Mã – ảnh: Duy Thanh

Trưa 22-11, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã làm lễ thông hầm kỹ thuật hầm đường bộ đèo Cổ Mã tại xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Đây là một hạng mục trong dự án hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 thuộc hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Hầm Cổ Mã có chiều dài 500m, quy mô gồm hai ống hầm song song cách nhau 30m, chiều rộng mỗi hầm 11m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Mặt đường trong hầm và vỏ hầm bằng bêtông ximăng và bêtông cốt thép, tổng mức đầu tư 510 tỉ đồng.

Hầm đèo Cổ Mã được khởi công vào ngày 15-11-2013 với kế hoạch đến ngày 15-12-2014 sẽ thông hầm và hoàn thành vào ngày 30-9-2015.

Dù công tác giải phóng mặt bằng chậm nhưng chủ đầu tư cho hay đã quyết liệt chỉ đạo đơn vị tư vấn và nhà thầu tổ chức thi công ba ca liên tục, tìm giải pháp kỹ thuật phù hợp để xử lý các hiện tượng địa chất phức tạp trong quá trình đào hầm.

Nhờ vậy, đến ngày 16-10 đã thông nhánh hầm phía tây và ngày 2-11 thông nhánh hầm phía đông, tiến độ thi công thực tế nhanh hơn so với kế hoạch là ba tháng rưỡi.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nghiêm Sỹ Minh – chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Đèo Cả – cho biết dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả là dự án trọng điểm trên quốc lộ 1 mà Bộ Giao thông vận tải triển khai.

Dự án có tổng chiều dài hơn 13km, gồm hai hầm với tổng chiều dài hơn 4,6km, sáu cầu với tổng chiều dài 1,2km và gần 6,7km đường dẫn được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Theo dự toán ban đầu, dự án này sử dụng số vốn gần 16.000 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BT và BOT.

Tuy nhiên, do thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1km chiều dài hầm đèo Cả nên tổng mức đầu tư giảm xuống còn khoảng 12.000 tỉ đồng.

Cửa hầm phía nam hầm đường bộ đèo Cổ Mã – Ảnh: Duy Thanh

Trong đường hầm đèo Cổ Mã – Ảnh: Duy Thanh

Sau khi hoàn thành, chiều dài hành trình qua khu vực rút ngắn 38% và thời gian đi lại giảm khoảng 80%, đặc biệt là giảm tai nạn và ách tắc giao thông khi đi trên đèo Cả dài 12km hiện nay.

“Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý để Công ty CP Đầu tư Đèo Cả nghiên cứu làm hầm đường bộ đèo Cù Mông nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, dùng số vốn tiết kiệm được từ xây dựng dự án hầm đường bộ đèo Cả là gần 4.000 tỉ đồng để thực hiện dự án này” – ông Minh phát biểu.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thể – thứ trưởng Bộ GTVT – yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công nhanh chóng hoàn tất các công việc còn lại, cố gắng cuối năm 2016, đầu năm 2017 hoàn thành, đưa vào sử dụng đồng bộ với cơ sở hạ tầng nâng cấp quốc lộ 1.

Các quan chức và đại biểu ấn nút đánh dấu sự kiện thông hầm kỹ thuật hầm đường bộ đèo Cổ Mã – Ảnh: Duy Thanh

Duy Thanh – tuoitre.vn

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Hầm Đèo Cả hoạt động xóa điểm đen tai nạn giao thông

Hình ảnh
  • Ảnh 5

    Ảnh 5

  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • Ảnh 3

    Ảnh 3

  • Ảnh 2

    Ảnh 2

  • ảnh 1

    ảnh 1

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà