Tin dự án

NGƯỜI VIỆT LÀM CHỦ CÔNG NGHỆ KHOAN HẦM (*): Nằm trong tầm tay người Việt

Những ngày giáp Tết, ThS Nguyễn Đức Toản – Phó Chủ tịch Hội Xây dựng ngầm Việt Nam (VTA), thành viên Hiệp hội Xây dựng hầm và không gian ngầm quốc tế – đi về như con thoi giữa 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định.

Tự tin làm chủ công trường

Không chỉ bởi ThS Nguyễn Đức Toản đã xây dựng được “hậu phương” ở miền thùy dương Tuy Hòa mà còn vì vị trí giám đốc Liên danh Tư vấn giám sát của dự án hầm Cù Mông đòi hỏi ông phải có mặt để xử lý.

ThS Nguyễn Đức Toản (bìa phải) tại công trình hầm Cù Mông Ảnh: NGUYỄN TÂM
ThS Nguyễn Đức Toản (bìa phải) tại công trình hầm Cù Mông Ảnh: NGUYỄN TÂM

Dự án hầm Cù Mông (nối 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên) khởi công vào cuối năm 2015 với chiều dài toàn tuyến 6.620 m, trong đó chiều dài hầm là 2.600 m. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào đầu năm 2019 nên nhiều đơn vị thi công khoảng 20 gói thầu phải hối hả, kể cả ngày Tết sắp tới.

Những tháng qua, ở giai đoạn gần cửa hầm, việc thi công hầm theo công nghệ của Áo (dùng khoan nổ mìn) gặp khó khăn do địa chất yếu, lớp đá bị phong hóa mạnh và phân hủy thành đất, có những thời điểm tiến độ khoan chỉ vài chục mét mỗi tháng. Dù vậy, ông Toản vẫn tin tưởng sẽ hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và an toàn, thậm chí về đích sớm hơn kế hoạch. Các nhà thầu chính thi công gồm Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam (CM Việt Nam)… có đội ngũ nhân lực được đào tạo tốt, được quy tụ từ các công ty xây dựng ngầm nổi tiếng có bề dày kinh nghiệm mấy thập niên qua đã, đang và sẽ làm tốt vai trò trách nhiệm của mình.

Cũng như hầm đèo Cả, ở hầm Cù Mông chỉ có rất ít chuyên gia Nhật Bản của Công ty TNHH Nippon Koei liên danh với các kỹ sư người Việt tại Công ty Cổ phần Tư vấn Hoàng Long lập dự án và tư vấn thiết kế kỹ thuật, đơn vị tư vấn giám sát là liên danh giữa Việt Nam và Pháp. Còn lại toàn bộ các đơn vị thi công đều của Việt Nam.

Hiện tại, dù 2 ống hầm phía Nam đèo Cù Mông đã đào qua vùng đất yếu gần cửa hầm có tính rủi ro nhất nhưng vì một số lý do, chưa chuyên gia tư vấn giám sát nước ngoài nào có mặt ở công trình. Vì vậy, ông Toản tin tưởng đội ngũ công nhân, kỹ sư người Việt đủ sức đảm trách toàn bộ các khâu của một công trình như hầm Cù Mông.

Về công nghệ làm hầm NATM, Phó Chủ tịch VTA 43 tuổi này cho rằng với việc vừa học vừa làm gần 20 năm qua, cùng với nhiều chuyên gia Việt Nam đi tu nghiệp sâu, làm việc thực tế ở châu Âu và quốc tế để nắm tận cội nguồn NATM, có thể nói đội ngũ kỹ sư hầm trong nước đã nắm vững công nghệ này. Thậm chí, họ có cái nhìn riêng hơi khác với người Nhật về công nghệ này.

Làm được và làm hơn thế

Ngoài công nghệ làm hầm NATM của Áo, theo kỹ sư Toản, nhiều kỹ sư người Việt đã lĩnh hội được phương pháp làm hầm NMT (Norwegian Method of Tunnelling) của Na Uy do TS Nick Barton phát minh. Phương pháp NMT thậm chí được TS Barton cho là có những điểm ưu việt hơn phương pháp NATM.

“Cả hai phương pháp nổi tiếng thế giới này đều đã được cộng đồng kỹ sư làm hầm Việt Nam nắm vững mà không cần đến yếu tố nước ngoài nữa. Thậm chí, người Việt đã có thể vươn lên làm quản lý cao cấp để lãnh đạo các chuyên gia nước ngoài với những quốc tịch khác nhau” – ông Toản khẳng định.

Chuyên gia làm hầm có chất giọng nhỏ nhẹ này có lẽ đã không nói quá nếu soi vào bản lý lịch trích ngang của ông. Trước khi đảm nhận nhiệm vụ tại hầm Cù Mông, ông đã trải qua nhiều vị trí khác nhau ở nhiều công trình nổi tiếng trong nước như: Giám đốc Công ty Địa Xanh GEO-RREEN liên kết với tư vấn Getinsa Ingenieria S.L (Tây Ban Nha) thực hiện dịch vụ tư vấn giám sát tại dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai năm 2011; đồng giám đốc depot của liên danh tư vấn chung gồm các đơn vị Nhật Bản ở gói công trình depot tại dự án metro/tàu điện ngầm, tuyến số 2 từ năm 2011-2013; phó giám đốc liên danh tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát với các đơn vị của Mỹ, Phần Lan, Hàn Quốc trong dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông năm 2013-2014.

Ông Toản đã phấn đấu ngang bằng các chuyên gia nước ngoài từ lâu do đã thông qua làm việc ở nhiều vị trí chuyên gia cao cấp và quản lý các dự án ODA, BOT lớn. Thậm chí, một số khía cạnh kỹ thuật xây dựng hầm, nhiều chuyên gia đã lắng nghe góp ý của ông để giúp cải thiện tiến độ thi công.

“Ở hầm Cù Mông, tôi là lãnh đạo liên danh tư vấn, có sự tham gia của một số chuyên gia cao cấp nước ngoài nhưng họ dưới quyền tôi. Và tôi khẳng định đầy tự tin rằng có thể quản lý, giám sát, chỉ đạo họ ở đẳng cấp quốc tế mà họ phải tâm phục khẩu phục” – ông Toản quả quyết.

Vị chuyên gia có 2 năm học cao học tại Ý hiện cũng là một trong số ít người Việt nắm được công nghệ “phân tích biến dạng được kiểm soát trong nền đất và đá” của Ý. Ông mong muốn phổ biến phương pháp này cho cộng đồng kỹ sư Việt Nam.

Phó chủ tịch VTA cũng tự tin rằng với bối cảnh rộng lớn hơn của quy hoạch không gian ngầm vừa qua, phát triển không gian ngầm đô thị sắp tới, người Việt sẽ từng bước nắm trọn tri thức của thế giới để làm chủ các khâu trong xây dựng hầm.

Kỳ tới: Đâu thể thấy khó là lùi!

Ứng dụng hiệu quả đã là tốt

Trả lời về việc liệu người Việt có công nghệ làm hầm riêng phù hợp với địa chất và điều kiện Việt Nam hay không, ông Nguyễn Đức Toản lưỡng lự rồi khẳng định “chưa!”. Muốn có công nghệ riêng, phải có nền tảng từ lý thuyết đến thực nghiệm trong khi giới khoa học, nghiên cứu, kỹ sư người Việt vẫn còn nghèo. Lương của họ chỉ bằng 1/10 vị trí tương đương của người nước ngoài dù vị trí công tác là như nhau. Do đó, đối với các kỹ sư người Việt, việc hiểu rõ và ứng dụng hiệu quả các phương pháp xây dựng ngầm đã là tốt rồi.

“Các cá nhân người Việt có thể xuất sắc nhưng khi đứng vào một đội thì lại không hợp lực được sức mạnh. Mà một khi các véc-tơ lực quay các hướng khác nhau thì chỉ có làm suy yếu, thậm chí triệt tiêu lẫn nhau. Đó là điều cần cải thiện” – ông Toản nhận xét.

Theo Hồng Ánh

Nguồn: http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/nguoi-viet-lam-chu-cong-nghe-khoan-ham-nam-trong-tam-tay-nguoi-viet-2017011821444197.htm

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Hầm Đèo Cả hoạt động xóa điểm đen tai nạn giao thông

Hình ảnh
  • Ảnh 5

    Ảnh 5

  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • Ảnh 3

    Ảnh 3

  • Ảnh 2

    Ảnh 2

  • ảnh 1

    ảnh 1

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà