Tin dự án

Mô hình đối tác công – tư trong xây dựng các hầm đường bộ

Nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư Đèo Cả đã chủ động đề xuất, phối hợp thu xếp tín dụng, kiểm soát tốt về an toàn, tiến độ, chất lượng và nhất là việc tiết giảm tổng mức đầu tư, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội. Dự án khẳng định thành công bước đầu của mô hình đối tác công – tư (PPP) trong triển khai các dự án giao thông.

152cf1052fc54a945eb6876c02be0027

Đòn bẩy kinh tế vùng

Những ngày giữa tháng 7, miền trung nắng như đổ lửa, nhưng không làm chùn bước hàng trăm cán bộ, kỹ sư và công nhân trên công trường xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả. Tất cả các hạng mục đường dẫn và hai ống hầm chính ở hai cánh bắc và nam Đèo Cả đang được thi công. Ấn tượng nhất là việc đào hai ống hầm chính của dự án do các đơn vị đào hầm chuyên nghiệp, như Công ty cổ phần Sông Đà 10, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô và Tổng công ty cổ phần Vinavico đảm nhận đã huy động một lực lượng nhân lực giỏi, nhiều kinh nghiệm với nhiều thiết bị khoan hầm chuyên dụng, làm việc ba ca/ngày, đạt tiến độ kỷ lục mỗi tháng đào được tổng cộng 600 m đường hầm. Đại úy Vũ Tiến Trung, Chỉ huy trưởng hầm phía đông thuộc Công ty Xây dựng công trình ngầm thuộc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cho biết: “Đơn vị đang nỗ lực chạy đua với thời gian, tổ chức thi công ba ca liên tục, vừa đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối”.

Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Đèo Cả, kiêm Giám đốc điều hành dự án hầm đường bộ Đèo Cả, tiến độ dự án đang được kiểm soát tốt, tăng nhanh về sản lượng và tốc độ khoan nổ, đào hầm. Về khối lượng chung, dự án đã đào được hơn 3.500 m (đạt tiến độ gần 40%). Riêng phần đường dẫn và cầu, cơ bản đáp ứng kế hoạch với khối lượng khoảng 43%. Ông I.I-si-mô-tô, Giám đốc dự án tư vấn giám sát (Nippon Koei – Nhật Bản) cho biết: “Tôi rất ấn tượng về trình độ tay nghề đào hầm của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam. Họ rất sáng tạo, nắm bắt nhanh, làm chủ và sử dụng thành thạo các thiết bị hiện đại trong quá trình thi công. Tốc độ đào hầm Đèo Cả khoảng 150m/mũi (tăng 20 đến 50m/mũi khoan so với thời gian trước đây) tương đương tiêu chuẩn quốc tế. Đây là công trình trọng điểm của ngành giao thông trên tuyến đường huyết mạch của Việt Nam, đòi hỏi về thời gian, kỹ thuật cao, nhưng công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường được đặt lên hàng đầu”.

Dự án hầm Đèo Cả gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn với tổng chiều dài hơn 13 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ 80 km/giờ. Dự án được chuẩn bị từ năm 2007. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ, ngành liên quan cùng nhà đầu tư đã kiên trì, nỗ lực tìm mô hình đầu tư phù hợp để đến cuối năm 2012, dự án được khởi công theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng -kinh doanh – chuyển giao) và BT (xây dựng – chuyển giao). Theo tính toán, khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, hầm đường bộ Đèo Cả sẽ giúp các phương tiện qua lại trên quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Cả rút ngắn một nửa quãng đường đi, thời gian qua đèo chỉ bằng một phần tư trước đây. Chưa kể, mỗi năm sẽ tiết kiệm được gần 10 triệu USD chi phí hao mòn phương tiện, ùn tắc giao thông, duy tu đường đèo… Dự án này còn đóng vai trò bảo đảm giao thông thuận lợi giữa miền trung và khu vực phía nam; kết nối hai khu kinh tế trọng điểm là Khu kinh tế Nam Phú Yên (Phú Yên) và Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch cho cả khu vực miền trung Tây Nguyên.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự, riêng tỉnh Phú Yên, mặc dù hội đủ tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là tiềm năng du lịch, nhưng do địa thế Phú Yên nằm kẹt giữa hai ngọn đèo lớn là Cù Mông ở phía bắc và Đèo Cả ở phía nam, cho nên làm hạn chế việc đi lại, du khách thường ngại. Sau khi hầm Đèo Cả được hoàn thành, hầm Cù Mông và tuyến quốc lộ 1D nối Quy Nhơn – Sông Cầu đang phát huy hiệu quả, Phú Yên xem như đã gỡ được nút thắt giao thông quan trọng, chào đón du khách và các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do vậy, dự án hầm Đèo Cả đã được sự ủng hộ tích cực từ lãnh đạo và nhân dân hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho công trình sớm hoàn thành.

Nhân rộng mô hình

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, dự án hầm Đèo Cả được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và BT với tổng mức đầu tư ban đầu 15.603 tỷ đồng, nhưng trong quá trình thực hiện dự án, do việc thu xếp vốn nước ngoài và thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC theo dự kiến ban đầu bị chậm vì ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Với sự hỗ trợ của Bộ GTVT, nhà đầu tư đã thực hiện hàng loạt giải pháp như: đàm phán với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) để có nguồn tài chính từ trong nước cho toàn bộ dự án; thay đổi hình thức thực hiện dự án, từ hợp đồng EPC sang hợp đồng xây lắp thông thường; lựa chọn nhà thầu thi công trong nước có đủ năng lực kết hợp với việc sử dụng nhà thầu tư vấn nước ngoài (Nippon Koei); tạo điều kiện tạm ứng vốn để nhà thầu thi công trang bị máy móc hiện đại, huy động chuyên gia và kỹ sư có trình độ cao; điều chỉnh thiết kế cơ sở của dự án trên nguyên tắc bảo đảm quy mô kỹ thuật không thay đổi,… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, cùng với sự ủng hộ và chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, tổng mức đầu tư của dự án giảm từ 15.603 tỷ đồng xuống còn 11.378 tỷ đồng (giảm 4.225 tỷ đồng).

Qua sự tính toán và phân tích cụ thể, nhà đầu tư nhận thấy, tổng thể quốc lộ 1 cần bổ sung ngay hầm đường bộ qua đèo Cù Mông (nối tỉnh Bình Định – Phú Yên) và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân qua tỉnh Thừa Thiên – Huế – Đà Nẵng và các hạng mục này đã được Chính phủ đồng ý bổ sung vào dự án Đèo Cả. Đến thời điểm này, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đây là dự án có quy mô lớn và thành công trong triển khai thực hiện và thu xếp tín dụng, kiểm soát tốt về an toàn, tiến độ, chất lượng và nhất là việc tiết giảm được tổng mức đầu tư, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, hầm đường bộ qua Đèo Cả là một trong những công trình có ý nghĩa quan trọng, thuộc dự án trọng điểm quốc gia, cho nên được lãnh đạo ngân hàng rất quan tâm, thu xếp đầy đủ, kịp thời nguồn vốn nhằm bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ. Các chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định, hình thức BOT và BT mà dự án hầm Đèo Cả đang áp dụng là hình thức kết hợp giữa tư nhân và Nhà nước, đã áp dụng ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm vai trò tư nhân làm nòng cốt, có sự hỗ trợ của Nhà nước. Đây được xem là hình thức tối ưu nhất, phù hợp với tình hình hiện nay.

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra thực tế tại công trường xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả và chủ trì giao ban, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án. Phó Thủ tướng kết luận: Mô hình đầu tư theo hình thức PPP của dự án hầm đường bộ Đèo Cả cần được nhân rộng và áp dụng đối với các dự án lớn về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông thời gian tới. Hiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn khó khăn, không bảo đảm đáp ứng cho nhu cầu tái cơ cấu đầu tư công đối với các công trình hạ tầng quy mô lớn. Quốc hội đã phê duyệt dự án tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có chương trình kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân cùng với Nhà nước xây dựng hạ tầng cơ sở. Dự án hầm Đèo Cả là một dự án tiêu biểu theo hình thức PPP, mang lại hiệu quả, cần được nhân rộng trong cả nước. Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương sẽ kêu gọi nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, tư nhân đầu tư theo mô hình này, trên cơ sở bảo đảm lợi ích công bằng giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân tham gia sử dụng công trình, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Theo Trình Kế

Nguồn: http://www.nhandan.com.vn/xahoi/giao-thong/item/26925602-mo-hinh-doi-tac-cong-tu-trong-xay-dung-cac-ham-duong-bo.html

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Hầm Đèo Cả hoạt động xóa điểm đen tai nạn giao thông

Hình ảnh
  • Ảnh 5

    Ảnh 5

  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • Ảnh 3

    Ảnh 3

  • Ảnh 2

    Ảnh 2

  • ảnh 1

    ảnh 1

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà