Tin dự án

Khát vọng hầm đường bộ Đèo Cả

Chạy từ Bắc xuống Nam,  dãy  Trường Sơn có rất nhiều nhánh đâm ngang ra biển, trong đó có nhánh xuất phát từ dãy Ba Non (cao 2.000 m) ở Đắc Lắc, đâm ra hướng biển Đông là ranh giới của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà.

Phối cảnh đường vào cửa hầm Dự án Hầm Đường bộ Đèo Cả

Đầu tiên là núi Mẹ Bồng Con (cao 2.052 m), rồi kéo dài ra Hòn Nhọn, Hòn Ông (cao 1.104 m), Hòn Chảo, Hòn Chúa (cao 1.010 m) và xuống Đá Bia cao 706 m là dãy núi cuối cùng. Tất cả các núi này đều được gọi chung một cái tên là dãy Đại Lãnh, trong đó có Đèo  Cả nằm dọc theo mé biển.

Đèo Cả dài trên 12 km, quanh co uốn khúc. Một nửa đèo bên này thuộc địa phận Phú Yên, nửa bên kia là tỉnh Khánh Hoà. Đây là một trong số rất ít đèo đẹp nhất nước, với  một bên là biển xanh mênh mông, một bên là vách núi trùng điệp, còn trên cao là trời xanh, mây trắng cao vời vợi.

Trong dân gian, Đèo Cả còn có tên gọi là Đèo Cục Kịch. Qua tìm hiểu được biết, sở dĩ đèo có tên gọi Cục Kịch là do trước đây, khi đèo mới mở thông thương giữa phía Bắc và phía Nam, thì đèo chỉ trải lớp đá, lên xuống gập ghềnh và có đến 98 vòng cua rộng, hẹp, gấp khúc. Cả người đi bộ, gánh gồng, xe ngựa, xe trâu kéo bằng bánh gỗ nghiến lên lớp đá trải kêu lục cục, dằn xóc, lịch kịch, nên mới có tên gọi trên.

Trong số 98 vòng cua của đèo, có đến 10 vòng cua gấp khúc nguy hiểm. Trong đó, vòng cua nguy hiểm nhất là vòng cua cánh chỏ ở mỏm Đá Đen, phía trên là tảng đá màu đen tuyền dựng đứng, sừng sững như một bức tường khổng lồ, ngay dưới đường đèo chạy men theo sát bờ biển là một vực sâu hoắm. Đứng trên nhìn xuống thấy nước sâu thăm thẳm.

Ngọn đèo như một tuyệt tác nghệ thuật, ghi nhận sức con người trong việc phá núi, mở đường. Và cũng chính nơi đây đã chứng kiến bao nhiêu đau thương của những tai nạn giao thông thảm khốc…

Cũng như bao nhiêu người dân Phú Yên khác, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên từng trăn trở, phải có cách gì đó để giảm đi sự vất vả, khó khăn trong đi lại; làm vơi đi nỗi đau thương, mất mát do tai nạn, mà vẫn giữ được trọn vẹn vẻ hùng vĩ của tuyệt tác nghệ thuật này.

Sau thành công của công trình hầm đường bộ Hải Vân, ý tưởng về một đường hầm xuyên qua ngọn Đại Lãnh, thay thế cho Đèo Cả được  hình thành. Cho dù phải trải qua bao lần “bàn tới, bàn lui” về tính khả thi, cũng như sau một thời gian tạm lắng, vì chưa tìm được nhà đầu tư, cuối cùng, sự xuất hiện của Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã mang lại niềm hy vọng lớn cho Dự án.

“Không chỉ người dân Phú Yên vui mừng, mà có thể nói là nhân dân cả nước đều hoan hỉ với dự án này. Nó thật sự không chỉ là dự án đơn thuần về mặt kinh tế, mà còn mang ý nghĩa xã hội rất sâu sắc”, ông Cự khẳng định.

Đối với tỉnh Phú Yên, xưa nay được đánh giá là địa phương bị cách biệt với các tỉnh lân cận cũng chỉ vì bị kẹp giữa hai ngọn đèo lớn là Đèo Cả và Cù Mông, nhưng chính đường hầm Đèo Cả sẽ mở toang cánh cửa giao thương cho Phú Yên. Đó chính là điều mà bất cứ người dân Phú Yên nào cũng nghĩ đến và hy vọng.

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư Dự án) là một công dân của tỉnh Phú Yên. Ông Hoàng tâm sự, ông cũng rất trăn trở, khi đã ở đây và chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, nên trong thâm tâm, ông luôn ước nguyện làm điều gì đó có ích cho quê hương mình và Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đã ít nhiều thỏa nguyện được ước mơ đó.

“Tôi kỳ vọng, khi hoàn thành, hầm đường bộ sẽ kích hoạt tiềm năng kinh tế của Phú Yên nói riêng và miền Trung nói chung và không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mà còn hàm chứa giá trị xã hội to lớn. Đây là một trong những lý do khiến tôi cảm thấy hạnh phúc và rất tâm huyết với dự án”, ông Hoàng chia sẻ.

Ý tưởng cùng với nhiệt huyết là cơ duyên đưa ông Hoàng đến với dự án. Không chỉ riêng ông, mà hàng trăm cán bộ, công nhân viên của Công ty cùng chí hướng với ông đã gắn mình với dự án này, cho dù biết chắc chắn rằng, sẽ đầy gian khổ cũng như sự hy sinh thầm lặng đang đợi họ ở phía trước…

Thầm lặng vì mục tiêu cao cả

Chính thức khởi công xây dựng từ cuối năm 2012, sau hơn 1 năm bắt tay vào công việc, nhưng bất cứ ai đi qua tuyến đường Quốc lộ 1A ngang qua đoạn đèo dường như khó lòng nhận thấy công trình đang… nằm ở đâu.

Chính phóng viên Báo Đầu tư cũng rất bất ngờ với điều này, đến khi được sự hướng dẫn của chủ đầu tư, thì mới nhận ra đằng sau sự im ắng bao phủ của núi rừng là một đại công trình thật sự, với hệ thống đường công vụ ngoằn ngoèo xa hun hút, dẫn vào địa điểm thi công cửa hầm phía Bắc.

Anh Trần Đại Xuân, Phó trưởng Ban Quản lý Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả chia sẻ: “Nếu nhìn bên ngoài, nhiều người cứ nghĩ chúng tôi chỉ nói mà không làm, nhưng để đến được cửa hầm, chúng tôi phải bỏ biết bao công sức phá đá, mở đường, xuyên qua khe núi để đến được địa điểm tập kết”.

Anh Xuân chỉ ngọn đồi trước mắt và cho biết thêm, để hình thành một tuyến đường chính nối với cửa hầm sau này, Công ty phải dời hẳn một ngọn núi để mở đường. Toàn bộ đất, đá lấy từ ngọn núi này được dùng để san lấp mặt bằng khu khác.

“Với tiến độ được đưa ra rất chặt, nên cả nhà thầu lẫn bên chủ đầu tư đều phải sống và làm việc trực tiếp tại công trường, thi công không quản ngày đêm. Dù nhìn từ bên ngoài không thấy được sự thay đổi, nhưng thực tế, công trình hầm Đèo Cả đang thay đổi từng ngày, từng giờ”, anh Xuân nói và tâm sự, mọi người cứ nghĩ rằng, làm hầm chỉ cần khoan hầm là xong, nhưng có ai biết được, để khoan hầm, thì động tác đầu tiên là mở cửa hầm, mà muốn mở cửa hầm thì phải làm đường đến địa điểm mở cửa hầm để nhà thầu tập kết thiết bị, cơ giới, bao nhiêu phần việc liên quan cùng làm một lúc, đòi hỏi nhà thầu phải có giải pháp quản lý khoa học.

Dọc tuyến đường công vụ dẫn đến cửa hầm, nơi Công ty Lũng Lô (một nhà thầu của Dự án) đang thực hiện những bước đầu tiên trong việc khai phá tạo mặt bằng cửa hầm, các dòng xe cơ giới ngược xuôi vận chuyển đất đá tấp nập.

“Các anh thấy đấy, địa chất tại đây quá phức tạp, phần lớn đá ở khu vực này là đá mồ côi, nên việc khai phá gặp rất nhiều khó khăn. Nếu như bước vào giai đoạn khoan hầm mà cũng toàn đá mồ côi như thế này thì có lẽ càng khó khăn hơn”, anh Xuân nói.

Nhìn cảnh tấp nập của đại công trường, chúng tôi gợi ý anh Xuân, sao không để mọi người đến tham quan nhiều hơn và hiểu hơn về dự án. Anh Xuân cười nói, thật ra vì điều kiện thi công cách xa tuyến đường chính, nên mọi người ít vào và nhiều người chưa hiểu gì về dự án.

“Quan điểm của lãnh đạo Công ty là tập trung làm tốt phần việc của mình, đúng với chỉ đạo của Bộ Giao thông – Vận tải. Sau này, khi hoàn thành và đi vào sử dụng, Dự án sẽ chứng minh cho tất cả cho mọi người thấy. Bản thân chúng tôi cũng rất mong ngày ấy sẽ đến gần”, anh Xuân giãi bày.

Trong tổng thể Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, ngoài cửa hầm phía Bắc, còn có cửa hầm phía Nam và hầm Cổ Mã, trong khi tất cả các hạng mục đều phải qua đầy đủ những bước đi phức tạp như vậy quy trình như vậy. Ai cũng đều thán phục khi biết về điều này.

Rời cửa hầm phía Bắc, anh Xuân đưa chúng tôi vòng qua đèo Cả để đến cửa hầm phía Nam và hầm Cổ Mã. Chúng tôi được tận mắt chứng kiến đường đèo nhiều vòng cua theo sườn núi nhô ra, lõm vào quanh co, nơi nhô ra thường nằm sát biển, chỗ lõm vào có nhiều khe, thác nước chảy róc rách từ trên cao xuống.

Chiều Đại Lãnh, rời đại công trường phía Nam, bỏ lại sau lưng một khoảng không gian bình yên, gió thổi nhẹ, rừng cây lá khua xào xạc, hoà với tiếng nước chảy rì rào như khúc nhạc trầm bổng êm đềm, dường như đã giúp cho những người thợ, cán bộ kỹ thuật, quản lý  ngày đêm gắn mình với hầm Đèo Cả thư thái tâm hồn, phần nào quên đi những nhọc nhằn để cùng hướng đến mục tiêu cao cả.

Sơn Thắng – baodautu.vn

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Hầm Đèo Cả hoạt động xóa điểm đen tai nạn giao thông

Hình ảnh
  • Ảnh 5

    Ảnh 5

  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • Ảnh 3

    Ảnh 3

  • Ảnh 2

    Ảnh 2

  • ảnh 1

    ảnh 1

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà