Tin dự án

Hồ Minh Hoàng: “Ông vua” đào hầm

ho-minh-hoang-tong-giam-doc-cong-ty-co-phan-dau-tu-deo-ca-hanh-trinh-tu-deo-ca-cu-mong-den-deo-hai-van1454731435

CEO Hồ Minh Hoàng

Chỉ còn ít tháng nữa, công trình hầm đường bộ xuyên Đèo Cả, nằm trên tuyến Quốc lộ 1, giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, sẽ được khánh thành. Với chiều dài hơn 4 km, đây là sẽ là hầm đường bộ dài thứ hai ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân. Ít lâu nữa thôi, những ai phải thường xuyên đi qua cung đường Đèo Cả đầy nguy hiểm, một bên là núi còn một bên là biển, sẽ không còn lo âu về những tai nạn chực chờ, những khối đất đá “treo” lơ lửng như đe dọa đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Thay vào đó, họ chỉ mất vài phút đi xuyên qua 4 km đường hầm với vận tốc 80km/h.

Ngày đầu gian khó

Cách đèo Cả hơn 100 km về phía bắc, hàng trăm người công nhân, kỹ sư đang ngày đêm hối hả khoét sâu những mũi khoan vào lòng núi, để mở ra hai đường đường hầm có tổng chiều dài 2,6 km xuyên qua Đèo Cù Mông. Cũng giống như dự án hầm Đèo Cả, khi hầm Cù Mông đi vào hoạt động, lợi ích mang lại cho xã hội là không nhỏ. Sẽ bớt đi những nguy hiểm khi phải vượt đèo, hơn nữa chi phí về thời gian và tiền bạc cũng được tiết kiệm đáng kể.

Không chỉ có vậy, xa hơn, cũng về phía Bắc, dự án mở rộng đường hầm xuyên qua đèo Hải Vân cũng đã bắt đầu được thực hiện. Cả ba dự án hầm kể trên đều là những dự án trọng điểm quốc gia về hạ tầng giao thông. Nhưng ít ai biết rằng, đứng đằng sau những dự án mang tầm quốc gia này, người có công rất lớn lập lên những kỳ tích khoét núi, mở đường đó lại là một doanh nhân trẻ: Hồ Minh Hoàng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả

Ở người lãnh đạo này, công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, nhưng bước ra khỏi công trường là tình cảm anh em chân thành

Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã từng miêu tả Tổng Giám đốc Hồ Minh Hoàng là “trẻ tuổi, táo bạo và quyết liệt”. Theo ông Dũng, Hồ Minh Hoàng là điển hình của một thế hệ doanh nhân trẻ tuổi, dám suy nghĩ những điều lớn lao và thực hiện nó. Nhớ lại những năm 2008-2009, khi liên doanh nhà đầu tư Mai Linh – Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội và Công ty Hải Thạch (do Hồ Minh Hoàng làm Chủ tịch HĐQT) đến Bộ Giao thông Vận tải xin được phép đầu tư dự án Đèo Cả, ông Dũng kể, ông “không biết ông Hoàng là ai, không biết Hải Thạch là công ty nào”.

Quả thực, khi đó Hải Thạch vẫn còn là một công ty nhỏ ở Phú Yên, còn Hồ Minh Hoàng là một doanh nhân chưa đến 40 tuổi. Nhiều người không tin rằng một công ty chẳng mấy tên tuổi, được dẫn dắt bởi một doanh nhân trẻ tuổi, lại có đủ khả năng để xây dựng một dự án đường hầm quy mô quốc gia – một dự án đã có tới gần 10 năm được kêu gọi đầu tư, nhưng ai cũng “lắc đầu, lè lưỡi” tránh xa.

Thăng trầm

Giờ đây, khi dự án hầm xuyên Đèo Cả sắp đến ngày khánh thành, đúng tiến độ và chất lượng đề ra, thì tất cả đều trầm trồ thán phục doanh nhân trẻ ngày nào đúng là người có tầm nhìn. Quan trọng hơn cả, sự quyết tâm, nghiêm túc và táo bạo trong công việc của Hồ Minh Hoàng đã tạo được niềm tin cho các cơ quan quản lý Nhà nước, đưa Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả trở thành công ty duy nhất ở Việt Nam đầu tư và vận hành các dự án hầm đường bộ. Còn với Công ty Hải Thạch ông đang làm Chủ tịch HĐQT, năng lực thi công các dự án hạ tầng hầm đường bộ đã được cải thiện đáng kể.

2

Nhiều người sẽ đặt câu hỏi, vì sao một doanh nhân trẻ, quản lý một doanh nghiệp tư nhân nhỏ bé ở tỉnh Phú Yên lại có thể trở thành ông chủ của một công ty lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông chỉ sau vài năm?

Hồ Minh Hoàng sinh năm 1972, tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ sư điện. Hạ tầng giao thông, dĩ nhiên, không phải ngành nghề ông được đào tạo trong nhà trường. Công ty Đèo Cả được thành lập đúng lúc nền kinh tế rơi vào khủng hoảng, khiến Tập đoàn Mai Linh, một trong những cổ đông chính gặp khó khăn và xin rút vốn. Tình thế buộc Hải Thạch, một công ty địa phương, lúc đó phải đứng ra làm cổ đông chính. “Hồ sơ doanh nghiệp mới tinh, ít người dám tin chúng tôi có thể thực hiện được dự án, nên khó khăn chồng chất. Có những lúc tôi cũng đã tưởng phải bỏ cuộc,” ông nói.

Hầm đường bộ Đèo cả chiều dài 4,1 Km  có tổng vốn đầu tư là 15.603 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả thi công

May mắn ban đầu là dự án thu hút được sự quan tâm của các đối tác Pháp, gồm hai ngân hàng là Credit Agricole Corporate & Investment Bank (CA-CIB) và Société Générale. Công ty Đèo Cả đã ký kết biên bản ghi nhớ với hai ngân hàng này nhằm huy động gần 800 triệu USD vốn cho dự án. Nhưng sau đó, đi sâu tìm hiểu thì việc giải ngân nguồn vốn nước ngoài này không hề đơn giản, với cả rừng thủ tục, chi phí đắt. Dự án lâm vào cảnh bế tắc.

Quay trở về tìm kiếm nguồn vốn trong nước, ông đã thuyết phục được VietinBank trở thành nhà tài trợ chính cho dự án. Không những thế, Quỹ đầu tư Vietinbank cũng tham gia với tư cách là một cổ đông chính tại Đèo Cả, mang lại một sự đảm bảo chắc chắc về nguồn vốn. Khi đã có đủ vốn, phần còn lại là quản lý và điều hành doanh nghiệp – lĩnh vực mà ông Hoàng đã thể hiện rõ bản lĩnh của một người lãnh đạo.

Có lẽ vì vậy, PGS, TS Trần Chủng, cố vấn cao cấp cho Đèo Cả, đã dành cho ông Hoàng những nhận xét trân trọng: “Ngoài sức trẻ của mình ra, Hồ Minh Hoàng rất biết cách khai thác nguồn lực xã hội. Ông không chỉ mời các cố vấn, những người có kinh nghiệm, các chuyên gia cấp cao về làm việc cho mình mà còn tập hợp được một đội ngũ giúp việc rất trẻ, năng động, có kiến thức, được đào tạo và tu nghiệp ở nước ngoài”.

Ngoài công việc nghiêm túc là sự chân thành

Là doanh nhân của một thế hệ lớn lên và trưởng thành khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập, Hồ Minh Hoàng hiểu rằng, muốn thành công phải làm việc thật nghiêm túc và quyết liệt.

Ông thường nói, là người quản lý phải “hiểu được từng ngõ ngách công trường”, có như vậy mới điều hành mọi việc trôi chảy và ít nhất cũng phản biện được cán bộ mình – những kỹ sư trẻ và có trình độ, khiến họ tâm phục, khẩu phục. Chính vì vậy, không như nhiều vị tổng giám đốc thường ngồi bàn giấy, phòng lạnh, ông Hoàng thường xuyên xuống công trường, thăm hỏi công nhân và giám sát quá trình thi công. Ông luôn đòi hỏi nhà thầu, đơn vị tư vấn phải trung thực về năng lực, khả năng làm việc để đảm bảo tiến độ của dự án. Vì thế, cả dự án hầm Đèo Cả và dự án hầm Cù Mông sau này, tiến độ thi công luôn đi trước kế hoạch đề ra. Ông Hoàng đã từng kiên quyết cắt hợp đồng với một nhà thầu thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Đèo Cả – Khánh Hòa, vì triển khai ì ạch làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn dự án, dù nhà thầu là mối quan hệ thân quen.

Nghiêm túc và quyết liệt nhưng ông Hoàng không phải là người cứng nhắc, vô tình. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều cán bộ trẻ, có trình độ, chấp nhận rời nơi phồn hoa đô thị, vào lăn lộn cùng Hồ Minh Hoàng ở một tỉnh miền Trung xa xôi. Họ chia sẻ, lý do đơn giản là vì, ở người lãnh đạo này, công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, nhưng bước ra khỏi công trường , là tình cảm anh em chân thành. Có lẽ chính sự chân thành, hòa nhã với tình cảm anh em và sự quyết liệt, nghiêm túc trong công việc đã làm lên thành công của một doanh nhân như Hồ Minh Hoàng.

Phong cách điều hành của Hồ Minh Hoàng

– Tìm kiếm, thuyết phục nhà tài trợ

– Mời chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm; đồng thời tập hợp đội ngũ cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản ở nước ngoài.

– Thường xuyên xuống công trường giám sát quá trình thi công

–  Cương quyết xử lý nhà thầu không làm đúng cam kết.

– Tạo lòng tin, sự yêu mến của người lao động bằng sự chân thành

Theo Ngọc Linh

Nguồn: http://doanhnhanonline.com.vn/ho-minh-hoang-ong-vua-dao-ham/

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Hầm Đèo Cả hoạt động xóa điểm đen tai nạn giao thông

Hình ảnh
  • Ảnh 5

    Ảnh 5

  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • Ảnh 3

    Ảnh 3

  • Ảnh 2

    Ảnh 2

  • ảnh 1

    ảnh 1

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà