Tin dự án

Chuyên gia hiến kế ứng dụng công nghệ mới vào GTVT

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển công nghệ mới vào GTVT. Tại Hội thảo ứng dụng KHCN tổ chức hôm qua (9/7), nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển công nghệ mới vào GTVT, nhất là lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông đang được triển khai mạnh mẽ thời gian qua.

Trình độ ngang tầm khu vực

Đánh giá tầm quan trọng của KHCN trong lĩnh vực GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò đóng góp quan trọng của KHCN. “Chúng ta đang nỗ lực thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với nhịp độ tăng trưởng nhanh của đất nước và đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Nhiều dự án giao thông có qui mô lớn, công nghệ hiện đại, kỹ thuật phức tạp với chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật cao, giá thành hạ đã được xây dựng”, Thứ trưởng Đông nói.

Cũng theo Thứ trưởng Đông, đáng nói là rất nhiều công nghệ được áp dụng hoàn toàn do các kỹ sư, công nhân Việt Nam đảm nhiệm. Điều này đã khẳng định trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt tầm khu vực và đang từng bước tiếp cận trình độ thế giới.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), nhiều dự án giao thông trong thời gian qua có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, kỹ thuật phức tạp, chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật cao, giá thành hạ đã được các công nhân, kỹ sư Việt Nam thực hiện như: Cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp lớn, cầu treo, cầu dây văng, hầm đường bộ, sân bay, cảng biển, đường ô tô cao tốc, luồng vận tải thủy…

Giải pháp công nghệ để xử lý những vấn đề “nóng”

Tại hội thảo đại diện nhiều doanh nghiệp trên thế giới giới thiệu những công nghệ nổi bật đã và đang được áp dụng tại Việt Nam với mong muốn sẽ được nhân rộng ra nhiều công trình khác như: Công nghệ xây dựng cầu dây văng Nhật Tân; Vật liệu liên kết cường độ cao cho mặt đường bền vững; Công nghệ mới tại dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện…

Nhiều ý kiến tham luận tại hội thảo lần này cũng đi sâu giới thiệu, phân tích những giải pháp công nghệ có thể giải quyết những vấn đề nóng của ngành GTVT hiện nay như: Tình trạng hằn lún vệt bánh xe; thu phí tự động hay ứng dụng dữ liệu điện thoại di động vào quản lý giao thông…

Trước hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đang diễn ra tại một số dự án xây dựng đường bộ tại Việt Nam, ông Michel Lenfant, Giám đốc kỹ thuật châu Á của Tập đoàn Colas (Cộng hòa Pháp) cho biết, tình trạng hằn lún vệt bánh xe chủ yếu do tác động của việc chở quá tải trọng trục. Bên cạnh đó, do đặc trưng của nhựa đường là màu đen nên đã tích lũy nhiệt năng. Khi nhiệt độ môi trường là 35 – 40 độC thì nhiệt độ của bề mặt tiếp xúc trực tiếp sẽ lên tới 60 – 65 độC. Cho tới nay, nhựa đường loại mềm vẫn được sử dụng tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của lưu lượng, tải trọng phương tiện và sự kết hợp với nhiệt độ cao, không thể sử dụng tiếp loại nhựa này. Vì thế, ông Michel Lenfant đã đề xuất cần chuyển sang sử dụng loại nhựa đường cứng.

“Xu thế trên thế giới thiên về việc thay thế nhựa đường loại mềm bằng các loại cứng để chịu lực tốt hơn. Hiện tượng hằn lún mặt đường cũng xuất hiện tại Pháp từ những đợt nắng nóng đỉnh điểm vào năm 1976 đã buộc các nhà quản lý đường bộ đưa loại nhựa đường cứng vào thi công để chống lại nhiệt độ cao và lưu lượng trọng tải lớn”, ông Michel Lenfant cho biết.

Công nghệ thu phí điện tử không dừng kết hợp với giải pháp kiểm soát tải trọng xe cũng là một vấn đề được ngành GTVT đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Giới thiệu về công nghệ này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC cho biết, việc thu phí tự động không dừng đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Đây được coi là lựa chọn đúng đắn và cần thiết trong bối cảnh hiện nay tại Việt Nam.

“Thu phí tự động không dừng là sử dụng một loạt các công nghệ tương tác như thiết bị lắp đặt bên đường (RSU), các thiết bị được lắp đặt trên các phương tiện tham gia giao thông nhằm hỗ trợ các phương tiện này tự động hoàn thành việc thu phí mà không cần dừng lại để thanh toán bằng tiền mặt và trả vé. Cùng với việc thu phí tự động còn có thể kết hợp kỹ thuật để đo các tải trọng trục tĩnh của xe tải di chuyển nhằm kiểm soát tải trọng xe”, ông Vinh nói.

Theo Tiến Mạnh – Thanh Thúy

tin-khac
Tin tuyển dụng
Video

VTV1 - Hầm Đèo Cả hoạt động xóa điểm đen tai nạn giao thông

Hình ảnh
  • Ảnh 5

    Ảnh 5

  • Ảnh 4

    Ảnh 4

  • Ảnh 3

    Ảnh 3

  • Ảnh 2

    Ảnh 2

  • ảnh 1

    ảnh 1

  • TVT
  • Capave
  • Thanh hóa
  • Viettinbank
  • Deoca
  • Sông đà